Café là sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Nó là minh chứng cho sự thành công của vô số những nhà chuyên nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Thực ra thì có hàng đống lý do khoa học đủ sức thuyết phục bạn uống café mỗi ngày, dù sao cũng hãy cảm thấy vui vì uống cafe là thói quen có lợi cho sức khỏe của bạn. À thêm một điều nữa, nhớ đừng bỏ thêm quá nhiều đường và kem vào cafe nếu không bạn sẽ phá hỏng mọi thứ mất.

12-ly-do-khoa-hoc-tai-sao-ban-nen-uong-cafe-den-ghiencafe-1

1. Giúp bạn có một đời sống khỏe mạnh hơn.

Không giống thức uống có cồn, café đen giúp bạn cải thiện đời sống của mình tốt hơn. Các cuộc nghiên cứu đã chứng minh người uống 4 tách café hoặc nhiều hơn mỗi ngày có tỉ lệ mắc bệnh xơ gan thấp hơn 80% so với những người không uống. Tương tự những người tiêu thụ lượng café này cũng có tỉ lệ phát triển bệnh ung thư gan thấp hơn 40%.

2. Nó giúp bạn thông minh hơn.

Caffeine là một chất kích thích thần kinh. Khi bạn uống café, caffeine sẽ di chuyển khắp hệ tiêu hóa, thẩm thấu vào máu và sau cùng tác động lên hệ thần kinh (thường thì mất khoảng 30-45 phút). Khi lên thần kinh, café giúp ngăn chặn quá trình lão hóa của các neuron thần kinh, giúp bạn cải thiện tâm trạng, năng lượng, tăng cường trí nhớ và khả năng nhận thức.

3. Tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể.

Bạn muốn giảm cân? Hãy dùng café. Caffeine là thành phần có mặt trong hầu hết các quá trình đốt cháy chất béo và giảm cân. Nhưng điều này không có nghĩa bạn chỉ nốc café mà bỏ bê việc tập luyện. Hãy thực hiện cả hai, nó giúp bạn khỏe và trở nên yêu đời hơn.

4. Nó cho bạn những chất dinh dưỡng quan trọng.

Café đứng đầu trong việc cung cấp chất chống oxy hóa, một vài chất dinh dưỡng quan trọng như: Vitamin B2, B3 và B5, Mn, Mg, K. Điều đặc biệt là cơ thể người hấp thu nhiều dưỡng chất từ café hơn những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa khác như trái cây, rau củ quả. Bạn sẽ có được một sức khỏe tốt hơn bằng cách dùng café thường xuyên so với bất kỳ thứ gì khác.

5. Giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái đường tuýp 2.

Nhớ rằng bạn sẽ không đạt được mục đích nếu bạn dùng một tách café mà một nửa café, một nửa kem và đường (thực ra chỉ khiến tình hình càng ngày càng tệ hơn thôi ). Nhưng nếu bạn dùng café đen thì khác, các cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng tỉ lệ mắc bệnh đái đường giảm 7% khi bạn dùng café mỗi ngày. Cho nên có thể nói, 2 tách café mỗi ngày có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, thấp hơn khoảng 28% so với những người không uống café.

6. Giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson’s.

Không ai muốn mắc phải các căn bệnh liên quan đến thấn kinh, đặc biệt là những ai đã từng chứng kiến cảnh người thân của mình mắc phải một trong những căn bệnh quái ác này. Parkinson’s là một dạng mất trí nhớ xảy ra ở người già, thường được biết đến khi lượng dopamine trong não bộ bị tụt giảm. Caffeine trong café giúp lấy lại lượng dopamine cần thiết, từ đó giúp ngăn chặn sự phát triển của Parkinson’s. Người dùng café thường xuyên ít có nguy cơ mắc chứng bệnh này khoảng 32-60% so với những người không dùng cafe.

7. Chống trầm cảm và khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Như đã nói ở trên, caffeine có trong café làm tăng lượng dopamine có trong bộ não. Dopamine được biết đến như chất làm bạn cảm thấy “hài lòng”, điều này có nghĩa là hấp thụ càng nhiều dopamine bạn sẽ cảm thấy thư thái và dễ chịu hơn, góp phần làm giảm đi sự căng thẳng.

Khoa học đã chứng minh uống nhiều hơn 4 tách café đen mỗi ngày giúp bạn giảm 20% chứng trầm cảm và 50% nguy cơ dẫn đến tự sát. Đôi khi tôi ước nhiều người thử nghiện café giống như tôi đơn giản chỉ vì lý do này. Nếu bạn đang biết ai đó đang phải vật lộn chống lại căn bệnh trầm cảm, hãy rủ họ ra ngoài và làm vài ly café, tình hình có lẽ sẽ được cải thiện.

8. Giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác.

Ngoài việc ngăn chặn các bệnh nan y kể trên, café còn giúp chặn đứng sự phát triển của ung thư kết trực tràng. Những người uống từ 4-5 tách café mỗi ngày có ít nguy cơ bị ung thư kết trực tràng hơn 15%, và 40% đối với bệnh ung thư gan so với những người không uống. Từ lâu, ung thư gan và trực tràng là thủ phạm gây chết người đứng thứ 3 và 4 trong số các bệnh ung thư ác tính. Điều này có ý nghĩa rất lớn. Café còn làm giảm nguy cơ ung thư da, thường xảy ra ở phụ nữ, khoảng 20%.

9. Làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Những ai thường uống café có khả năng giảm 20% nguy cơ đột quỵ và tổng quan làm giảm các bệnh về tim. Caffeine có trong café làm tăng nhịp tim, điều này giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch. Việc uống một vài tách café mỗi ngày cũng có tác dụng tương tự như đi bộ, giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh. Tuy nhiên đừng sử dụng lợi thế này của café để ngụy biện cho việc lười biếng tập luyện bởi như đã nói ở trên, bạn tốt hơn nên thực hiện cả hai.

10. Giúp hệ bài tiết của bạn được làm sạch.

Café giúp lợi tiểu. Điều này có nghĩa uống nhiều café có thể khiến bạn phải đi tiểu nhiều hơn. Điểm có lợi ở đây là việc này khiến cơ thể của bạn bài tiết thường xuyên những chất độc hại ra khỏi cơ thể.

11. Khiến bạn trở nên bình tĩnh hơn.

Đôi khi đơn giản chỉ là ngửi thấy mùi café thôi cũng khiến bạn trở nên bình tĩnh hơn. Café giúp thay đổi một loại protein có trong não giúp hạn chế stress, đặc biệt khi stress gây ra bởi thiếu ngủ. Đó là lý do chúng ta cảm thấy tốt hơn khi dùng café vào buổi sáng.

12. Ngăn chặn các bệnh về mất trí nhớ như Alzheimer’s.

Café làm tăng cường trí nhớ nhờ vào việc caffeine có tác động lên quá trình lão hóa của các neuron thần kinh, giúp giảm thiểu khả năng mắc chứng Alzheimer’s đi khoảng 65%.

Theo Lifehack

Advertisements